วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Learning Log week 1


Learning  Log week  1

                สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนเกี่ยวกับการเรียนรู้อย่างเข้าใจว่าการเรียนให้ได้ประสิทธิภาพนั้นต้องเกิดจากความเข้าใจทั้งตัวผู้เรียนและผู้สอนและหลักการแปลในเบื้องต้น  และดิฉันได้ค้นคว้าเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับการเรียนรู้อย่างเข้าใจเพื่อต่อยอดและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนั้นมากขึ้น
                การเรียนรู้อย่างเข้าใจ  คือ  I+1  =  Comprehensible  Input

I=             Input          Process        Product       Outcome   (ความพึงพอใจในสิ่งที่ผลิตออกมา)
                Input =  Background  Knowledge(student)
1=           Teachers  สิ่งที่ครูจะนำมาสอนให้กับผู้เรียนจะต้องมีความยากเป็น 1 จากสิ่งที่ผู้เรียนเคยเรียนรู้มาก่อน
Comprehensible  Input =  ความเข้าใจของผู้เรียนในสิ่งที่ได้เรียนรู้
ความเข้าใจของดิฉัน คือ ครูจะต้องรู้ว่าผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้มากน้อยแค่ไหน  เพระครูจะสามารถจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจมากที่สุด
                หลักในการแปล คือ สั้นกะทัดรัด  ใจความครบถ้วนสมบูรณ์ผู้แปลจะต้องเป็นผู้รู้ภาษาอย่างดี  และมีความรู้ความสามารถในเรื่องการแปล เช่น
He  lived  in  Nakhon  Si  Thammarat  for  a  year.
He  has  lived  in  Nakhon  Si  Thammarat  for  a  year.
สองประโยคข้างต้นมีรูปประโยคที่คล้ายกันแต่สิ่งที่บอกความแตกต่างของสองประโยคนี้คือ  tense  จะเป็นสิ่งที่บอกให้เรารู้ว่าเหตุการณ์นั้น ยังเกิดขึ้นอยู่  หรือจบลงไปแล้วหรือกำลังทำอยู่  เป็นต้น 
                การเรียนรู้อย่างเข้าใจที่ดิฉันได้ไปค้นคว้าเพิ่มเติม  I+1=Comprehensible  Input 
I+1  คือ  พัฒนาจากสิ่งที่มีอยู่แล้วจากการเรียนรู้สิ่งต่างๆเพื่อช่วยให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น  เพราะบางครั้งเด็กต้องใช้ความรู้  (I)  เพื่อที่จะเรียนรู้เรื่องต่อไป  (I+1)  เป็นการต่อยอดความรู้  สิ่งที่จะช่วยให้เข้าใจมากที่สุด  คือ  บริบท  แหล่งข้อมูลที่สามารถป้อนให้เข้าใจได้  (comprehensible  Input)  มี  3  แหล่ง  1.  การพูดของชาวต่างชาติ  2.  คำพูดของครู  3.  คำพูดของคนใช้ภาษาสากล  ทั้ง  3  แหล่งเป็นการเน้นการสื่อสารที่ข้อความ  ครูคือผู้ที่สามารถพูดให้นักเรียนเข้าใจไม่ใช่เน้นแต่โครงสร้างแต่ควรจะให้ความสำคัญกับการสื่อสารในสถานการณ์ที่เป็นธรรมชาติให้ผู้เรียนได้เข้าใจง่ายขึ้น

                ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้นพอจะสรุปได้ว่า  I+1=comprehensible  Input  คือการต่อยอดความรู้ในสิ่งที่ผู้เรียนเคยได้เรียนรู้มาโดยอาศัยแหล่งข้อมูลที่จะป้อนให้กับผู้เรียนได้เกิดความรู้ความเข้าใจ การเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดีและง่ายขึ้น  และเรื่องการแปล  tense  เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการแปล  เพราะ  tense  จะเป็นตัวบอกว่าแต่ละเหตุการณ์นั้นเป็นอย่างไร  และเมื่อผู้แปลเข้าใจ  ก็จะสามารถแปลเรื่องได้ดีและผู้อื่นสามารถเข้าใจได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น