วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log

Learning log บ่าย
ในวันที่ 29 ตุลาคม ช่วงบ่ายได้เข้าฟังอบรมต่อกับ ผศ. ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ได้อบรมเกี่ยวกับเรื่องการใช้ภาษาของคนในยุคปัจจุบัน เช่นการพูดทับศัพท์ของคนในปัจจุบัน มักจะใช้คำศัพท์ภาษาไทยทับศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น คำว่า ชิล ชิล chill chill, เอ้าท์ out, โอเวอร์ over, แจม jam, แบ็ค back, นอย noy ซึ่งวัยรุ่นไทยมักจะใช้คำเหล่านี้ในการพูดคุยสื่อสารกันโดยทั่วไปซึ่งในภาษาอังกฤษจริงๆไม่ได้มีหรือใช้คำเหล่านนี้
จากกนั้นท่านก็ได้ให้หาคำศัพท์ภายในห้องอบรมตั้งแต่ อักษรตัวแรกคือ A-Z ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมสามารถจะตอบคำศัพท์ที่มีอยู่ในห้องได้ทุกตัวซึ่งเราจะเห็นได้ว่าการเรียนรู้คำศัพท์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นและง่ายต่อการที่จะศึกษามากเพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนหรือส่วนไหนเราก็สามารถที่ศึกษาคำศัพท์จากสิ่งที่อยู่รอบตัวได้ตลอดเวลา จากนั้นก็ได้เล่นเกมส์เกี่ยวกับการค้นหาคำคัพท์คือ ซึ่งผู้ที่ได้คำศัพท์มากที่สุดจะได้รับของรางวัล
เรื่องต่อไปคือสอนเกี่ยวกับการออกเสียงซึ่งการออกเสียงเป็นปัญหาทีสำคัญมากของคนไทยเพราะเมื่อสื่อสารออกไปแล้วไม่สามารถทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจได้โดยเฉพาะคนไทยส่วนใหญ่มักจะขาดเสียงพยัญชนะท้ายกันจึงทำให้การสื่อสารไม่รู้เรื่อง วิทยากรสอนให้ออกเสียงพยัญชนะและเสียงสระที่ถูกต้องและสอนเกี่ยวกับอวัยวะเกี่ยวกับการออกเสียงว่าเสียงสามารถที่จะออกมาได้นั้นจะต้องผ่านอวัยวะใดมาบ้าง
จากนั้นวิทยากรก็ได้แนะนำการสอนเกี่ยวกับกับ Role play ว่าคือการแสดงบทบาทสมมุติของผู้เรียนซึ่งผู้สอนทำหน้าที่แค่อย่างเดียวคือ ชมการแสดงบทบาทสมมุติของผู้เรียนโดยการให้ผู้เรียนแสดงในสิ่งที่ตนเคยพบเจอมาถ่ายทอดให้ซึ่งการจัดการเรียนการสอนแบบนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและเป็นการกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนให้ผู้เรียนด้วย
 ซึ่งจากการเข้าอบรมในวันนี้ได้รับความรู้มากมายไม่ว่าจะเป็น การใช้คำศัพท์การค้นหาคำศัพท์ทักษะการออกเสียงและอวัยวะเกี่ยวกับการออกเสียงของมนุษย์และการเล่นเกมส์เพื่อเป็นการเรียกความสนใจให้กับผู้เรียนและเป็นการเสริมแรงให้กับผู้เรียนโดยการมอบของรางวัลเพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกอยากที่จะเรียนรู้มากที่สุดและบทบาทของผู้เรียนและผู้สอนในยุคปัจจุบันว่าผู้สอนจะต้องมีบทบาทอย่างไรและผู้เรียนจะต้องค้นคว้าค้นหาด้วยตนเองให้มากที่สุดและนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของการเรียนในปัจจุบัน


                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น