วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log บ่าย 30

Learning log  บ่าย 30
                สำหรับในช่วงบ่ายของวันที่ 30 ตุลาคม ซึ่ง ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร เป็นวิทยากรในการดำเนินกิจกรรมอีกครั้งหนึ่ง จะเห็นได้ว่าในการเรียนในยุคปัจจุบันนี้เราสามารถที่จะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งต่างๆจากสื่อการเรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต โทรทัศน์ หนังสือนอกเวลา เป็นต้น ซึ่งสามารถที่จะนำมาปรับใช้ให้กับชั้นเรียนของเราได้และอีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งสามารถที่จะดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดีนั่นก็คือการเล่นเกมส์ ซึ่งวิทยากรก็ได้ใช้กิจกรรมเหล่านี้ด้วยเช่นกันในการอบรม
                กิจกรรมแรกในการอบรมวิทยากรได้ให้ชมรายการ กด Like วันทีน และรายการ Hello English ซึ่งวิทยากรได้เป็นพิธีกรในทั้งสองรายการ ทั้งสองรายการนี้จะเดินทางไปสถานที่ต่างๆและมีการสอนคำศัพท์ การออกเสียงคำศัพท์ และมีการยกตัวอย่างประโยคประกอบเพื่อให้เห็นได้ชัดและเข้าใจมากยิ่งขึ้น
                หลังจากนั้นวิทยากร ได้จัดกิจกรรมการเล่นเกมส์ให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม ชื่อเกมส์ว่า Tic tac Toe โดยให้ผู้เข้าร่วมการพูดอบรมจับคู่กันและร้องเพลงพร้อมกันพร้อมทั้งเต้นประกอบ ซึ่งมีเนื้อเพลงว่า  left and the left. Right and the right. Forward and backward. And tic tac toe. จากนั้นคนที่แพ้ก็ต่อแถวคนที่ชนะไปเรื่อยๆจนเหลือผู้ชนะเพียงคนเดียว เกมส์นี้จะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ได้ดีมาก เพราะมีการพูดคำศัพท์แต่ละคำซ้ำๆ
                นอกจากนั้นยังมีการเล่านิทานประกอบไปกับการเล่นเกมส์ โดยให้ผู้เข้าอบรมทุกคนส่งลูกบอลต่อไปเรื่อยๆถ้าลูกบอลไปตกที่ใครคนนั้นจะต้องออกมาเล่านิทาน หลังจากนั้นให้แบ่งกลุ่มและให้แต่ละกลุ่มวาดรูปนิทานที่ตนได้ออกไปเล่า โดยการให้สรุปเรื่องราวทั้งหมดให้ได้เพียง 3 ประโยคเท่านั้น การสอนโดยการใช้การเล่านิทาน ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์และฝึกทักษะการพูดอีกด้วย

                ซึ่งจากการเข้าอบรมในช่วงบ่ายของวันนี้ได้รับความสนุกสนานอย่างมากเพราะเป็นการบรรยายโดยการให้ผู้เข้าอบรมได้ร่วมทำกิจกรรมและเป็นการผ่อนคลายจะเห็นได้ว่าวิทยาใช้กิจกรรมต่างๆเป็นตัวการดำเนินการเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นการเปิดวีดีโอให้รับชม การเล่นเกมส์หรือการทำกิจกรรมต่างๆซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมรู้สึกสนุกสนานและไม่เบื่อกับการอบรม เราสามารถที่จะนำวิธีการเหล่านนี้มาปรับประยุกต์ใช้ให้กับผู้เรียนได้เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ที่ดีและรู้สึกเป็นบวกกับวิชาที่จะเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น