วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log week 13 เช้า

Learning log week 13  เช้า

ในวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ ซึ่งขั้นตอนแรกตั้งแต่เริ่มเข้าอบรมคือ ต้องลงทะเบียนเพื่อเข้าอบรมและเมื่อถึงเวลาก็ได้มีพิธีเปิดการอบรมโดย ดร. สุจินต์ หนูแก้ว กล่าวรายงาน และท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชกล่าวเปิดงานและต้อนรับวิทยากร และในการอบรมครั้งนี้มีวิทยากรคนสำคัญคือ ผศ.ดร. ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล นายกสามคมครูสอนภาษาอังกฤษแห่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมโดยการเป็นวิทยากรครั้งนี้ด้วย
ซึ่งในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.15-10.15 น. ได้รับฟังการเสวนาเกี่ยวกับเรื่องวิชาการงานวิจัย หัวข้อ Beyond  Language Learning โดยมีผู้ร่วมเสวานาคือ  ดร. สุจินต์ หนูแก้ว , อาจารย์สุนทร บุญแก้ว อาจารย์จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และผศ.ดร. ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ ในการเสวนาได้กล่าวเกี่ยวกับการศึกษาในปัจจุบันว่าทุกวันนี้การศึกษาจะเน้นทักษะต่างๆอย่างเห็นได้ชัดซึ่ง ผศ.ดร. ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล ได้พูดถึงทักษะการเรียนรู้สิ่งต่างๆที่ใช้ในปัจจุบันนี้ว่าเป็น 5C ซึ่งได้แก่ 1. Communication ทักษะที่ต้องใช้ในกาเรียนรู้คือการสื่อสาร  2. Cultural การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาติต่างๆ   3. Connection  มีการเชื่อมต่อกับบุคคลต่างๆ  4.Comparison มีการเปรียบเทียบในการเรียนรู้ และทักษะที่  5.  คือ Community  ทักษะเหล่านนี้  ผศ.ดร. ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล ได้กล่าวว่าครูในศรรตวรรษที่ 21 จะต้องมี
แต่ ดร. สุจินต์ หนูแก้ว ได้เสนอแนวความคิดว่าจากการทำงานวิจัยของตนเองซึ่งท่านได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับทักษะการคิดและท่านได้กล่าวว่าคุณลักษณะที่คนในยุคศตวรรษที่ 21 จะต้องมีไม่ใช่เพียง 5C แต่ต้องมีด้วยกันถึง 7C ความสามารถพื้นฐาน ประกอบด้วย การอ่านการเขียนและการคิดคำนวณซึ่งทักษะการคิด นั้นเป็นทักษะที่สำคัญมากที่สุด ทักษะ 7C ประกอบด้วย  Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา, Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม), Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์), Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ), Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ), Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)  
และอาจารย์สุนทร บุญแก้ว อาจารย์จากมหาวิทยาลับวลัยลักษณ์ ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการเรียนของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ของสาขาการท่องเที่ยวซึ่งผู้เรียนแต่ละคนจะต้องไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ 3 เดือนเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในสถานการณ์ที่เป็นจริงซึ่งให้ผู้เรียนได้ใช้ชีวิตในต่างประเทศด้วยตนเองซึ่งเมื่อกลับมาก็พบว่าการศึกษาแบบนี้ช่วยส่งผลที่ดีให้กับผู้เรียนและผู้เรียนแต่ละคนก็จะสนใจการเรียนรู้แบบนี้มาก และการสอนของอาจารย์สุนทร บุญแก้ว อาจารย์จะใช้วิธีการสอนที่นำสิ่งของจากท้องถิ่นนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ถึงสิ่งของที่มีอยู่ในท้องถิ่นและนำสิ่งเหล่านนั้นมาประยุกต์ใช้เข้ากับห้องเรียนได้
ในและเวลา 10.30 น. ได้อบรมเกี่ยวกับเรื่องภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยผศ.ดร. ศิตาเยี่ยมขันติถาวรเป็นวิทยาในการอบรม ซึ่งท่านได้สอนเกี่ยวกับการการใช้ภาษาซึ่งในปัจจุบันนี้ภาษาที่เป็นภาษากลางที่ใช้ในการสื่อสารคือภาษาอังกฤษ แต่จะเห็นได้ว่าภาษาที่คนใช้มากที่สุดในโลกไม่ใช่ภาษาอังกฤษแต่เป็นภาษา Mandarin แต่ทำไมภาษาอังกฤษถึงได้เป็นภาษากลางของโลกนั่นก็เพราะว่า ในอินเตอร์ภาษาที่ใช้คือภาษาอังกฤษเพราะเหตุนี้ภาษาอังกฤษจึงถือเป็นภาษากลางของโลกและท่านวิทยากรได้พูดเกี่ยวกับที่มาของคำศัพท์แต่ละคำว่า คำศัพท์ทุกคำล้วนแต่มีที่มาทั้งสิ้น
ซึ่งจากการการเข้าอบรมในช่วงเช้าของวันนี้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคนในยุคศตวรรษที่ 21 ว่าจะมีทักษะใดบ้างเพื่อที่จะได้ก้าวได้ตามทันโลกการเรียนรู้ซึ่งทักษะต่างๆไม่ว่าจะเป็น 5C หรือ 7Cก็ล้วนแต่เป็นที่ทักษะที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของตัวผู้เรียนและมีวิธีการที่จะนำสิ่งของท้องถิ่นมาปรับใช้เข้ากับการเรียนรู้ของ อาจารย์สุนทร บุญแก้ว กับการเรียนรู้แบบนี้ดิฉันคิดว่าเป็นการถ่ายทอดสิ่งของที่มีให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากการเรียนในตำราเพื่อเป็นทักษะการใช้ชีวิต ซึ่งการเรียนรู้ต่างๆนั้นเพื่อนำทักษะที่ได้รับนั้นมาปรับใช้กับตัวของตนเองเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น