วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log week 11

Learning log week 11
นอกห้องเรียน

การฝึกทักษะภาษาอังกฤษสามารถฝึกได้หลายแบบ เช่น การฟังเพลง ดูภาพยนตร์ การฝึกทักษะการพูดเป็นต้น ซึ่งการฝึกทักษะต่างๆจะช่วยให้เราสามารถพัฒนาภาษาของเราได้ในด้านต่างๆที่เราได้ฝึก  เช่นดิฉันได้เลือกฝึกทักษะการฟังได้เลือกฟังเพลง ซึ่งนอกจากจะได้ฟังเพลงได้เราสามารถที่จะแปลเพลงนั้นเป็นภาษาไทยได้ และสามารถเรียนรู้คำศัพท์ที่เราไม่รู้มาก่อนจากเพลงที่เราได้ฟัง ซึ่งการฝึกทักษะมีประโยชน์มากอย่างหนึ่งเพลงที่ดิฉันได้เลือกฟังคือเพลง All About That Bass ร้องโดย Meghan Trainor ซึ่งมีเนื้อเพลงต่อไปนี้
Because you know I'm all about that bass
เพราะเธอก็รู้นี่ว่าฉันตัวใหญ่เหมือนเสียงเบส
'Bout that bass, no treble
เสียงเบสที่ใหญ่ทุ้ม ไม่ได้แหลมเล็กเหมือนเสียงเทรเบิล
I'm all about that bass
ฉันตัวใหญ่เหมือนเสียงเบส
'Bout that bass, no treble
เสียงเบสที่ใหญ่ทุ้ม ไม่ได้แหลมเล็กเหมือนเสียงเทรเบิล
I'm all about that bass
ฉันตัวใหญ่เหมือนเสียงเบส
'Bout that bass, no treble
เสียงเบสที่ใหญ่ทุ้ม ไม่ได้แหลมเล็กเหมือนเสียงเทรเบิล
I'm all about that bass
เสียงเบสที่ใหญ่ทุ้ม ไม่ได้แหลมเล็กเหมือนเสียงเทรเบิล
'Bout that bass… bass… bass… bass
เสียงเบสที่ใหญ่ทุ้มซะขนาดนั้น
Yeah, it's pretty clear, I ain't no size two
ก็ชัดเจนนะ ว่าฉันไม่ได้มีหุ่นผอมเพรียว
But I can shake it, shake it, like I'm supposed to do
แต่ฉันก็สามารถที่จะเต้นอย่างเมามันส์ได้
'Cause I got that boom boom that all the boys chase
เพราะฉันมีหน้าอกหน้าใจที่พวกหนุ่มๆชอบไงล่ะ
And all the right junk in all the right places
รวมถึงเนื้อหนังมังสาที่เหมาะสมกับตัวเอง
I see the magazine workin' that Photoshop
ในพวกนิตยสาร มันคือภาพที่ผ่านการตกแต่งทั้งนั้น
We know that shit ain't real, come on now, make it stop
ใครก็รู้ว่ามันไม่ใช่ของจริง งั้นมาเถอะ มาหยุดเรื่องแบบนี้กัน
If you got beauty, beauty, just raise 'em up
หากเธอมีความงามที่แท้จริง ก็จงทำให้มันสวยขึ้นไปอีก
'Cause every inch of you is perfect from the bottom to the top
เพราะเธอมีความงามอยู่ในตัวเองตั้งแต่หัวจรดเท้าอยู่แล้ว
Yeah, my mama she told me "don't worry about your size"
แม่ฉันบอกว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องไซส์ตัวเองหรอก
(Shoo wop wop, sha-ooh wop wop)
She says, "Boys like a little more booty to hold at night"
(That booty, uh, that booty booty)
เพราะพวกหนุ่มๆชอบนอนหนุนก้นใหญ่ๆมากกว่า
You know I won't be no stick figure silicone Barbie doll
แล้วฉันจะไม่เป็นแบบพวกตุ๊กตาบาร์บี้ซิลิโคนนั่นหรอกนะ
So if that what you're into, then go 'head and move along
แต่ถ้าเธออยากจะเป็นแบบนั้น ก็เชิญตามสบาย
I'm bringing booty back
ฉันจะทำให้สาวเจ้าเนื้อกลับมาฮิตอีกครั้ง
Go 'head and tell them skinny bitches that
แล้วไปบอกพวกผู้หญิงผอมแห้งพวกนั้นด้วยนะ
No, I'm just playing, I know you think you're fat
โอ้ว.. ฉันแค่ล้อเล่นน่ะ ฉันรู้ดีเธอคิดว่าตัวเองอ้วน
But I'm here to tell you…
แต่ฉันมีอะไรจะบอกไว้
Every inch of you is perfect from the bottom to the top
ว่าความจริงแล้วน่ะเธอสวยตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยล่ะ
                ในเนื้อเพลงมีคำศัพท์บางคำที่เราไม่รู้ความหมาย เช่น bass เบส, treble เสียงแหลม, supposed ซึ่งทักว่าเป็นความจริง, funk เศษของที่ไม่ใช้แล้ว, shit การเสแสร้ง, booty ก้น , bitch บ่นว่าอย่าต่อเนื่อง, stick ไม้เท้า, figure บุคลิกภาพ, silicon ธาตุอโลหะที่ใช้ในการทำเหล็กกล้า ซึ่งคำศัพท์บางคำอาจจะมีหลายความหมายเพราะจะขึ้นอยู่กับบริบทนั้นๆว่าจะเอื้อให้ใช้ความหมายไหน
                ซึ่งจากการฟังเพลงนี้เป็นเพลงแนวที่สนุกสนานฟังเพื่อความบันเทิงผ่อนคลาย ซึงมีทั้งคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ และเป็นการฝึกทักษะที่ดีมากอย่างหนึ่ง ซึ่งได้ทั้งทักษะการแปลความหมายและการเรียนรู้คำศัพท์ที่ไม่รู้มาก่อน หากเราสามารถทำและฝึกอย่างเป็นประจำเราก็จะสามารถพัฒนาการเรียนภาษาของตัวเราได้ และจะกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวเราไปจนกลายเป็นชีวิตประจำวันว่าในวันหนึ่งๆเราจะต้องได้ฟังเพลงและเรียนรู้สิ่งต่างๆจากเพลงที่เราฟัง



















Learning log

การศึกษาคำศัพท์สามารถที่จะศึกษาได้มากมายจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ได้พบเจอและไม่จำเป็นว่าจะต้องศึกษาเฉพาะในหนังสือในตำราเรียนเท่านั้นแต่การศึกษาคำศัพท์สามารถที่จะศึกษาในสถานที่ต่างๆที่เราได้ไปพบเจอ ซึ่งในสถานที่ต่างๆนั้นล้วนแต่มีคำศัพท์ที่น่าสนใจมากมาย และเป็นประโยชน์ต่อเรามากในการเรียนรู้คำศัพท์ ซึ่งบางครั้งคำศัพท์ใหม่ๆที่เราได้พบเจอเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าคำแต่เหล่านั้นคำศัพท์เขียนอย่างไรเราก็สามารถที่จะศึกษาได้จากการดูวีดีโอของสถานที่ที่เราสนใจคำศัพท์นั้นๆ ซึ่งสถานที่ที่ดิฉันสนใจคือ กรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งเป็นการศึกษาผ่านทางการดูรายการ ภาษาอังกฤษติดล้อ ตอน A day of the weather ซึ่งมีคำศัพท์ที่น่าสนใจมากมายดังต่อไปนี้
Weather สภาพอากาศ, weather forecast การพยากรณ์อากาศ, monsoon มรสุม / ลมมรสุม, air temperature อุณหภูมิอากาศ, hot ร้อน, hot and humid อากาศร้อนชื้น, humid ชื้น, cold อากาศหนาว, freezing point จุดเหยือกแข็ง, cool อากาศเย็นสบาย Humidity ความชื้น, evaporate ระเหย, drought ช่วงฝนแล้งหรือภัยแล้ง, wind direction ทิศทางลม, wind speed ความเร็วลม, water vapor ไอน้ำ, tropical depression พายุดีเปรสชันเขตร้อน, tropical storm พายุโซนร้อน, severe tropical storm พายุโซนร้อนรุนแรง, severe หนักหนาสาหัสขั้นรุนแรง, typhoon ใต้ฝุ่น,
flood อุทกภัย หรือน้ำท่วม, landslide ดินถล่มหรือแผ่นดินถล่ม, Partly cloudy sky ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน, isolated rain ฝนตกบางส่วน, breeze ลมพัดโชย, gust ลมกระโชก, meteorological satellite ดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา , satellite ดาวบริวาร, weather radar เรดาร์ตรวจอากาศ , tropical cyclone พายุหมุนเขตร้อน, radar อุปกรณ์ใช้ตรวจจับการเคลื่อนที่ของวัตถุด้วยคลื่นวิทยุ, sonar อุปกรณ์ใช้ตรวจจับวัตถุที่อยู่ใต้น้ำด้วยคลื่นเสียง, windstorm พายุ, foggy หมอกจัด, fog หมอก, visibility ทัศนวิสัย , flash floods น้ำท่วมฉับพลัน / น้ำป่า / น้ำป่าไหลหลาก, vast area พื้นที่กว้างๆ
ในภาษาอังกฤษเราจะเห็นได้ว่าในคำหนึ่งคำอาจจะมีบางคำที่เขียนต่างกันแต่ออกเสียงเหมือนกัน เราเรียกประเภทของคำเหล่านนั้นว่า Homonym คำพ้องเสียง และในรายการภาษาอังกฤษติดล้อก้อได้ยกตัวอย่างมาให้คือคำว่า  rain ฝน rein ควบคุม reign ครองราชย์ และได้ค้นหาเพิ่มเติม ได้แก่คำว่า blew เป่า blue สีน้ำเงิน, dough แป้งโด doe กวางตัวเมีย, ewe แกะตัวเมีย  you เธอ,  flew บิน flu ไข้หวัดใหญ่ , flour แป้งสำหรับทำอาหาร flower ดอกไม้, heir ทายาท air อากาศ, knew รู้ new ใหม่, none ไม่มีเลย nun แม่ชี, sew เย็บ so ดังนั้น, suite ห้องชุด sweet หวาน, waist เอว waste เสียไปโดยเปล่าประโยชน์, weigh ชั่งน้ำหนัก way ทาง, weight น้ำหนัก wait รอ, whine บ่นคร่ำครวญ wine ไวน์, won ชนะ one หนึ่ง เป็นต้น
นอกจากจะเป็นการศึกษาคำศัพท์แล้วในรายการยังมีตัวอย่างประโยคที่เราสามารถใช้บอกเกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆได้เช่น ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรเพราะฉะนั้นอากาศจะร้อนทั้งปี Thailand is near the tropical zone, therefore, the weather is quite hot all year-round., วันนี้อากาศดี Today’s weather is fine.
 Today’s weather is cool. วันนี้อากาศเย็นสบาย, Wind direction effects the movement of cloud and storm. การเคลื่อนที่ของทิศทางลมมีผลกระทบต่อก้อนเมฆและพายุ, Rainfall is the main factor of weather conditions which need daily data collection by keeping a close watch. ปริมาณน้ำฝนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสภาพอากาศที่ต้องจัดเก็บข้อมูลและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
A flood inundated the whole Nonthaburi area .อุทกภัยท่วมพื้นที่เมืองนนทบุรีย์ทั้งหมด, Cold weather and slight rain are  likely in the north. The temperature will drop by 1 to 2 degrees celsius. ภาคเหนือมีอากาศเย็น มีฝนตกเล็กน้อยอุณหภูมิจะลดลง1-2 องค์สา เซลเซียส, ภาคใต้มีเมฆบางส่วนกับลมกรรโชกแรงรุนแรงและจะมีฝนตกบางแห่งตามพื้นที่ชายฝั่ง In the south, expect a partly cloudy sky with gusty wind and isolated rain in the seacoast area. ,The moon is the earth’s satellite. ดวงจันทร์เป็นดาวบริวารของโลก
It’s a foggy day in Lampang.   Motorists should be very cautions due to poor visibility of less than 15 metrees.ลำปางมีหมอกลงจัดปกคลุมทั้งเมืองเพราะฉะนั้นผู้ใช้รถใช้ถนนควรจะระมัดระวังเนื่องจากทัศนะวิสัยในการมองไม่เกิน 15 เมตรและตัวอย่างสุดท้ายคือ คาดว่าจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ในภาคใต้ระวังน้ำท่วมฉับพลันน่าไหลหลาก Heavy rains expected in vast area of the south. Watch out  for flash floods. วันนี้สภาพอากาศดี It’s a beautiful day.
ซึ่งจากการได้ดูรายการภาษาอังกฤษติดล้อ ตอน A day of the weather มีคำศัพท์มากมาย ทั้งคำศัพท์ที่เคยรู้มาก่อนและคำศัพท์ใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนที่เกี่ยวกับสภาพอากาศ มีทั้งการตรวจสอบในภาคพื้นดินและการตรวจสอบสภาพอากาศชั้นบนของอากาศ ซึ่งกว่าที่เราจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศนั้นมีมากมายหลายขั้นตอนมากในการตรวจสอบ จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหากเราจะเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆก็จะเกิดขึ้นกับตัวเราทันที ซึ่งหากเรารู้คำศัพท์เยอะก็จะเป็นประโยชน์กับตัวเรามากเช่นด้านการเขียน งานเขียนของเราก็จะใช้คำศัพท์ที่ใหม่ๆไม่จำเจ หรือจะเป็นการอ่านเมื่อเราพบเจอคำศัพท์ที่แปลกๆเราก็ไม่กลัวเพราะเรารู้ความหมายของคำศัพท์คำนั้นซึ่งจะเป็นการช่วยพัฒนาการเรียนของเราให้ดียิ่งขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น